Bài tuyên truyền kỹ năng phòng chống tệ nạn bạo lực học đường Năm học 2018 - 2019.

06/05/2019 11:07   host   14 lần

Từ trước đến nay, mục tiêu của giáo dục của Đảng và nhà nước ta luôn là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, trí thức, thẩm mĩ, sức khỏe và nhân cách, vì thế ngành giáo dục nước ta đang tiến hành cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhưng thời gian qua vấn đề bạo lực trong học đường đang diễn ra hết sức phức tạp, đang len lỏi ngày càng nhanh trong học đường, thậm chí có những vụ việc để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trước hết ta phải tìm hiểu xem thế nào là bạo lực học đường?

Bạo lực học đường là những hành vi xâm phạm có chủ ý, thường gây hậu quả nghiêm trọng và xảy ra trong phạm vi nhà trường. Bạo lực ấy xâm phạm đến sức khỏe hoặc danh dự, xâm phạm đến tính mạng và nhân phẩm của người bị hại.

Bạo lực học đường thể hiện ở nhiều mặt, nhiềukhía cạnh. Ngoài những hành vi bạo lực rõ ràng thì còn có hững hành vi hàng ngày tưởng chừng như là bình thường nhưng nếu ta nhìn nhận nó một cách sâu sắc và khách quan thì nó là biểu hiện của bạo lực học đường, cụ thể là:

  - Những ánh mắt không thân thiện, những hành vi, cử chỉ vô lễ với thầy cô.

  - Những cái nhìn không thân thiện giữa học sinh với nhau, những xích mích nhỏ nhặt, những phút tranh luận gay gắt với nhau vì những vấn đề nào đó, như những vụ cãi nhau trên xe bus khi chen lấn, tranh giành chỗ ngồi với nhau, bị bạn nói xấu, tẩy chay, bị bạn ức hiếp. Nguy hiểm hơn là những hành động gây gổ, đánh nhau có hung khí gây tổn hại đến tinh thần và thể xác của người bị hại, v..v.. Tất cả đều là biểu hiện của bạo lực học đường.

Hiện tượng học sinh đánh nhau là một hiện tượng không mới, nhưng những hiện tượng đánh nhau của học sinh ở một số địa phương thời gian gần đây đã bộc lộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng.

Trong một cuộc nghiên cứu về hành vi bạo lực của học sinh trung học của PGS.TS. Hoàng Bá Thịnh,ông cùng cộng sự đã tiến hành khảo sát 200 phiếu tại hai trường THPT thuộc Quận Đống Đa (Hà Nội).

Với câu hỏi “Khi đánh nhau với học sinh khác, bạn thường dùng hình thức nào là chủ yếu?”, kết quả thu được cho thấy có từ 41% đến 59,5% “đánh một mình” và 47,7% đến 52% “đánh tập thể”. Điều này cho thấy, bạo lực học đường không chỉ là chuyện của mỗi học sinh, mà có tính chất lây lan theo nhóm bạn.

 Về lý do đánh nhau, đôi khi có những lý do rất đơn giản nhưng cũng là cơ sở để các em đụng tay đụng chân, như thấy ghét thì đánh (chiếm đến 24% kết quả), bạn dám nhìn đểu (16%), trả thù tình (13,3%). Cũng có trường hợp người khác nhờ đánh (20%) kể cả không có lý do gì cũng đánh (12%).

Trong số các vụ việc học sinh đánh nhau được phân tích ở trên, phần lớn là vụ việc xích mích nhỏ giữa các học sinh, các em dùng tay, chân đánh nhau nhưng được sự can ngăn kịp thời nên không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên trong số đó vẫn có những vụ việc xảy ra mang tính chất nghiêm trọng. Đáng lưu ý là các vụ việc học sinh nữ đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn, quay phim rồi đưa lên mạng Internet, coi như một chiến tích để thể hiện mình trước mọi người (xảy ra ở nhiều địa phương). Bên cạnh đó, còn có những vụ việc học sinh đánh nhau có sử dụng hung khí, gây thương tích nặng cho bạn, có vụ việc xảy ra gây tử vong.

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra đối với học sinh cá biệt, mà đôi khi có cả những em học sinh giỏi, có hạnh kiểm tốt, trong đó nam có, nữ cũng có do các em thiếu thốn tình cảm của gia đình, bạn bè nên sống khép mình dẫn đến bất mãn, bất cần đời.

Vậy thì bạo lực học đường để lại những hậu quả gì?

- Thứ nhất đối với các em là nạn nhân thì sẽ bị tổn thương về thể xác và tinh thần, tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè, tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội và bản thân các em.

- Thứ hai đối với người gây ra bạo lực thì mất dần nhân tính.Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội và dễ dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật. Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.

Vì vậy để tránh tình trạng bạo lực học đường các em cần phải:

1. Trong giao tiếp

- Đối với thầy cô:Chúng ta phải hết sức tôn trọng, lễ phép

- Đối với bạn bè: Chúng ta phải đoàn kết thương yêu, hòa nhã với bạn, giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, tự chủ. Những vấn đề không giải quyết được sẽ trình bày với  thầy – cô chủ nhiệm, thầy cô giám thị, người thân để tìm cách giải quyết.

  - Không kết bạn với kẻ xấu, không chia rẽ, bè phái, không dùng sức mạnh trong quan hệ bạn bè.

2. Nâng cao ý thức:

 - Luôn bình tĩnh, tự chủ trong mọi tình huống, trong lời nói, cử chỉ, việc làm. Vượt qua mọi thử thách cám dỗ.

- Luôn chú ý giữ gìn danh dự bản thân,danh dự gia đình, danh dự trường. Rèn luyện trở thành học sinh ngoan, công dân tốt.

 
Số lượt truy cập : 30039